CÔNG TY CỔ PHẦN VĂN HÓA VÀ DU LỊCH KINH BẮC

Tin tức

Du lịch khuyến mãi

Gọi điện để được tư vấn

Tổng đài: 0222.3813.233

Mrs Yến: 0965 400 456

Ms Đinh Anh: 0365 400 456

Ms Nhung: 0962 900 456

Hoặc để lại số điện thoại Kinh Bắc Travel sẽ gọi lại cho quý khách

Truyền thông quốc tế đề cao tính minh bạch, quyết tâm chống dịch và hành động tương trợ của Việt Nam

18:35 | 25/04/2020

Chuyên gia John MacArthur cho rằng Việt Nam có được thành tích này là nhờ kinh nghiệm đối phó với các đại dịch trước đó.

Trang tin của đài National Public Raido (Mỹ) ngày 16/4 đã đăng bài viết của ông John MacArthur, Giám đốc Văn phòng Trung tâm kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) tại Thái Lan, cho rằng trong khi nhiều quốc gia Đông Nam Á có hàng nghìn ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 thì Việt Nam đã nổi lên như hình mẫu thành công chống dịch của thế giới. Ông khẳng định chính sự minh bạch cùng với quyết tâm chính trị nhất quán đã giúp Việt Nam làm nên thành công này.

Các công dân trở về địa phương sau khi hoàn thành thời gian cách ly tại điểm cách ly huyện Cam Lộ (Quảng Trị).
Ảnh: Hồ Cầu/TTXVN

Chuyên gia John MacArthur cho rằng Việt Nam có được thành tích này là nhờ kinh nghiệm đối phó với các đại dịch trước đó, sự quyết liệt trong thực hiện giãn cách xã hội, quyết tâm mạnh mẽ của các nhà lãnh đạo. Ông nêu rõ: "Việt Nam đã có cam kết chính trị từ sớm ở cấp cao nhất. Quyết tâm chính trị được triển khai nhất quán từ cấp trung ương xuống địa phương".

Theo ông, với kinh nghiệm có được từ việc đối phó với hội chứng suy hô hấp cấp (SARS) năm 2003 và dịch cúm A/H1N1 năm 2009, Chính phủ Việt Nam đã thực hiện các biện pháp ứng phó với COVID-19 ngay từ tháng 1/2020 - thời điểm Trung Quốc mới báo cáo một số ca bệnh ở thành phố Vũ Hán (Wuhan), tâm dịch đầu tiên của nước này. Việt Nam đã nhanh chóng đưa ra một loạt "chiến thuật", như kiểm dịch trên diện rộng và tích cực truy tìm những người tiếp xúc với mầm bệnh.

Bài viết cũng đề cập tới việc Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mô tả những nỗ lực chống dịch của Việt Nam chẳng khác nào "cuộc tổng tấn công mùa Xuân năm 2020". Hàng chục nghìn người đã được đưa vào các khu vực cách ly. Cuối tháng 3, Việt Nam cấm tất cả các chuyến bay quốc tế và nội địa. Chính phủ ra lệnh cách ly toàn xã hội kể từ ngày 1/4. Những đối tượng vi phạm các lệnh giãn cách xã hội sẽ bị xử phạt nghiêm khắc. Một người đã bị kết án 9 tháng tù vì không đeo khẩu trang và có hành vi chống người thi hành công vụ.

Tác giả bài viết mô tả tại các thành phố lớn, đường phố thường ngày tấp nập thì nay gần như vắng bóng xe cộ qua lại. Khi những tác động về kinh tế của việc giãn cách xã hội ngày càng rõ ràng, một số doanh nhân đang đẩy mạnh các hoạt động thiện nguyện. Những cây "ATM gạo" xuất hiện ở nhiều nơi để phân phát gạo miễn phí cho những người thất nghiệp.

Ông MacArthur  nhấn mạnh cả Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và CDC đều ca ngợi Việt Nam vì sự minh bạch trong việc xử lý khủng hoảng. Ông cho biết đội ngũ CDC tại Hà Nội đang làm việc rất chặt chẽ với các đối tác tại Bộ Y tế Việt Nam và thông tin từ phía Việt Nam là vào thời điểm này, "không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy những con số đó là không chính xác".

Chia sẻ quan điểm trên, tờ Asia Times dẫn ý kiến các nhà phân tích, cho rằng chính các biện pháp chống dịch COVID-19 minh bạch, quyết liệt và sự tương trợ của Việt Nam cho các nước trong bối cảnh còn nhiều khó khăn sẽ mang đến cho Việt Nam nhiều cơ hội.

Giáo sư Carl Thayer của Đại học New South Wales (Australia) lưu ý rằng dù còn nhiều khó khăn, song Việt Nam đã đẩy mạnh sản xuất thiết bị y tế và quyên góp cho các quốc gia khác trong đó có Mỹ, Nga, Tây Ban Nha, Italy, Pháp, Đức và Anh. Không chỉ vậy, Việt Nam còn tặng khẩu trang, chất khử trùng và các vật tư chống dịch COVID-19 cho các nước láng giềng Campuchia và Lào.

Trong khi đó, ông Alexander Vuving, Giáo sư tại Trung tâm nghiên cứu An ninh châu Á-Thái Bình Dương Daniel K Inouye ở Honolulu, Hawaii, khẳng định dù nguồn lực còn hạn chế, song Việt Nam đã thể hiện sự hào phóng đối với cộng đồng quốc tế. Do đó, Việt Nam đang ngày càng nhận được nhiều lời ca ngợi của quốc tế.

Ông Derek Grossman, chuyên gia phân tích quốc phòng cao cấp tại RAND Corporation - cơ quan nghiên cứu có trụ sở tại Washington, nhận định thành công của Việt Nam trong xử lý đại dịch cũng như những nghĩa cử cao đẹp của Việt Nam trong bối cảnh khủng hoảng là cơ hội để Việt Nam chứng minh giá trị ngày càng tăng của mình với thế giới.

Nhà báo người Anh John Pennington thì nêu rõ không chỉ đối phó hiệu quả với dịch COVID-19 nhờ nhanh chóng triển khai các biện pháp cô lập, cách ly và theo dấu những người từng tiếp xúc với người nhiễm bệnh, Việt Nam đã tặng hàng trăm nghìn khẩu trang cho các nước láng giềng Đông Nam Á và các nước châu Âu. Nhà báo Anh đánh giá thông qua hành động này, "Việt Nam đã nhận được niềm tin của các nhà lãnh đạo thế giới" và gia tăng vị thế ngoại giao của mình.